thongke.info
Đang tải dữ liệu...

  
Trang chủGiới thiệuPhương pháp luậnQuản lý, phân tích số liệuCơ sở dữ liệu, xuất bản phẩmĐào tạo và tư vấnDiễn đàn
Quản lý số liệu (Data management)
Nhập liệuXử lý số liệu
Dùng frequency kiểm tra số liệu trong SPSS
Trang chủ  >  Quản lý, phân tích số liệu  >  Quản lý số liệu (Data management)  >  Xử lý số liệu  >  Kiểm tra số liệu (Checking data)  >  Dùng frequency kiểm tra số liệu trong SPSS

Dùng frequency để kiểm tra giá trị bất thường trong SPSS

Kiểm tra giá trị bất thường (outliners) là một bước quan trọng trong quá trình làm sạch số liệu. Nó giúp các bạn kiểm tra được tất cả các giá trị bất thường trong bộ số liệu và giúp hạn chế được sai số trong quá trình phân tích. Có nhiều cách để kiểm tra giá trị bất thường của biến: frequency, sorting, kiểm tra phân bố chuẩn của biến liên tục, mối tương quan, vv. Trong bài viết này thongke.info xin giới thiệu syntax của lệnh frequency, các lệnh khác sẽ được giới thiệu trong những bài sau.

Syntax:

FREQUENCIES VARIABLES= [biến 1] [biến 2] ….[biến n]

/STATISTICS=MINIMUM MAXIMUM

/ORDER=ANALYSIS.

Kiểm tra biến C5-Hỏi về số con dưới 24 tháng tuổi của bà mẹ? Khi chạy Frequency biến C5 chúng ta thấy có một số kết quả khá bất thường, cần được kiểm tra lại với phiếu gốc.

(Giá trị được highlight màu vàng là giá trị bất thường)

Sử dụng Frequency để kiểm tra giá trị ID (mã số bộ câu hỏi).


(Có 2 giá trị được highlight màu vàng bị trùng)

Sử dụng Frequency để kiểm tra mã không phú hợp cho biến danh mục.


Sử dụng Freqency để kiểm tra các biến ngày tháng

Kiểm tra giá trị missing của từng biến

Tất cả các biến đều cần được thu thập đầy đủ thông tin. Ví dụ cỡ mẫu là 1281 phụ nữ trong độ tuổi 15-49, nhưng lại chỉ có 1233 phụ nữ trả lời câu hỏi về đã từng quan hệ tình dục chưa. Vì vậy việc phân tích liên quan đến biến về từng quan hệ tình dục chưa chỉ được phân tích tên 1233 người chứ không phải 1281 phụ nữ.

Tuy nhiên, cần chú ý rằng có một số biến bị mất thông tin nhiều là do có bước nhảy ở phần trước đó, không phải tất cả những người tham gia nghiên cứu đều phải trả lời câu hỏi đó.

Ví dụ: Chỉ có những trường hợp trả lời đã từng có quan hệ tình dục thì mới hỏi tiếp câu về đã từng mang thai hay chưa (Q31).




Số lượt đọc:  3594  -  Cập nhật lần cuối:  30/10/2013 04:26:31 PM